backup og meta

อยากเพิ่มวิตามินแก่ร่างกาย แต่ต้องห้ามใจไว้ เพราะฉันดัน แพ้ผลไม้ตระกูลส้ม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 16/02/2021

    อยากเพิ่มวิตามินแก่ร่างกาย แต่ต้องห้ามใจไว้ เพราะฉันดัน แพ้ผลไม้ตระกูลส้ม

    เป็นที่ทราบกันดีว่า ส้ม อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ มากมาย ที่เข้าไปช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกายให้แข็งแรง แต่ก็อาจเป็นข้อยกเว้นสำหรับบางกรณี โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการ แพ้ผลไม้ตระกูลส้ม ที่อาจส่งผลในเชิงลบมากกว่าคุณประโยชน์ที่ควรได้รับ วันนี้ Hello คุณหมอ จึงมีวิธีการสังเกตอาการเบื้องต้น ของโรคภูมิแพ้ผลไม้ตระกูลส้ม มาฝากให้ทุกคนลองตรวจเช็กร่างกายของตนเอง เพื่อการระมัดระวังและเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

    อาการแพ้ผลไม้ตระกูลส้ม คืออะไร

    อาการแพ้ผลไม้ตระกูลส้ม (Citrus allergy) เป็นโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของคุณมีการตอบสนองต่อสารบางเคมีอย่างที่อยู่ในผลไม้ตระกูลส้มทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ส้ม มะนาว หรือเกรปฟรุต โดยระบบภูมิคุ้มกันคุณจะทำปฏิกิริยาเพื่อต่อต้านสารเคมีจากผลไม้ที่แปลกปลอมเข้ามาในร่างกาย ส่งผลให้คุณมีอาการแพ้หลังจากรับประทานผลไม้ตระกูลส้มเหล่านี้เข้าไป

    นอกจากการแพ้ผลไม้แบบสด ๆ แล้ว คุณยังสามารถแพ้ต่อสารสกัดจากผลไม้ในตระกูลส้ม ที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำหอม สเปรย์ปรับอากาศ หรือยากำจัดแมลง และทำให้คุณเกิดอาการแพ้ได้เมื่อมีการสัมผัสหรือสูดดมเอาผลิตภัณฑ์เหล่านี้เข้าไป

    สัญญาณเตือนของร่างกาย เมื่อคุณแพ้ผลไม้ตระกูลส้ม

    สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณกำลังมี อาการแพ้ผลไม้ตระกูลส้ม ส่วนใหญ่มักเกิดได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีที่การสัมผัสหรือรับประทานผลไม้ตระกูลส้ม หรืออาจเกิดขึ้นทันทีหลังจากนั้น

    เราสามารถสังเกตสัญญาณเตือนได้จากอาการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    • รู้สึกคันที่ริมฝีปาก ลิ้น เหงือก ลำคอ หรือตามผิวหนัง
    • ผื่นแดง หรือเกิดลมพิษ
    • ผิวหนังอักเสบ บวม ปวดแสบปวดร้อน
    • ไอ จาม
    • น้ำมูกไหล
    • คลื่นไส้อาเจียน
    • ปวดท้อง ท้องร่วง
    • หายใจติดขัด

    บางกรณีในผู้ที่มีความไวต่อสารเคมีในผลไม้ตระกูลส้มอย่างรุนแรง ก็อาจส่งผลให้มีอาการที่อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น หากคุณมีอาการแพ้เกิดขึ้นหลังจากรับประทานหรือสัมผัสผลไม้ตระกูลส้มแม้เพียงเล็กน้อย โปรดอย่าชะล่าใจ และเข้ารับการรักษาและตรวจร่างกายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทันที เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตคุณ

    วิธีรักษาอาการ แพ้ผลไม้ตระกูลส้ม จากแพทย์

    แพทย์อาจทำการซักประวัติและสอบถามอาการแพ้ของคุณ ร่วมกับการตรวจเลือด เพื่อหาสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้คุณมีอาการข้างต้น จากนั้นจึงนำไปพิจารณาเพื่อค้นหาเทคนิคการรักษาที่เหมาะสมกับภาวะทางสุขภาพของคุณ เช่น

    • การรับประทานยาแก้แพ้ หรือใช้ยาแก้แพ้แบบพ่นจมูก
    • การทำภูมิคุ้มกันบำบัด
    • การฉีดยาอะดรีนาลีน อีพิเพ็น (Epipen) เข้าสู่หลอดเลือดดำ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการแพ้อย่างรุนแรง

    นอกจากนี้ คุณยังควรปรับพฤติกรรมการรับประทาน โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของผลไม้ตระกูลส้ม เช่น เยลลี่ โยเกิร์ตรสผลไม้ ผักผลไม้ดอง เครื่องดื่มน้ำผลไม้ หรืออาหารเสริม เป็นต้น ซึ่งคุณเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและและนักโภชนาการทางด้านอาหาร เพื่อเสาะหาอาหารประเภทอื่น ที่สามารถให้คุณประโยชน์ที่คล้ายคลึงกันต่อร่างกายมาทดแทน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 16/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา