backup og meta

อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน เสี่ยงโรคอะไร แต่ละโรคมีอาการอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 14/06/2023

    อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน เสี่ยงโรคอะไร แต่ละโรคมีอาการอย่างไร

    จุดซ่อนเร้นหรือบริเวณอวัยเพศหญิงเป็นจุดที่บอบบาง ต้องดูแลสุขภาพและดูแลสุขอนามัยเป็นพิเศษ หากไม่ดูแลอย่างดีอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ เมื่อมีอาการ อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน หลายคนอาจเกิดความกังวลว่าจะเป็นโรคร้ายหรือไม่ อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน จริง ๆ แล้วเสี่ยงจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง

    ลักษณะของอวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน 

    เมื่อคลำบริเวณอวัยวะเพศหญิง อาจเจอกับก้อนเนื้อ รู้สึกว่า อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน จับแล้วเป็นลักษณะแข็ง เกิดขึ้นได้บริเวณอวัยวะเพศ หรือเป็นก้อนแข็งใกล้กับอวัยวะเพศ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคร้าย หากปล่อยทิ้งไว้ไม่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

    สาเหตุของอวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน 

    สาเหตุจากถุงน้ำหรือซีสต์ (Cyst) 

    ซีสต์ เกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย สามารถเกิดได้ใต้ผิวหนังไปจนถึงอวัยวะภายใน แต่ซีสต์ ไม่ใช่เนื้องอกจึงไม่มีโอกาสเกิดเป็นมะเร็ง ซีสต์มีลักษณะเป็นถุง ข้างในอาจมีส่วนประกอบของน้ำ ส่วนขนาดที่แท้จริงอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากการติดเชื้อ เซลล์ในร่างกายผิดปกติ หรือการอุดตันของต่อมในร่างกาย

    สิ่งที่ทำให้อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน อาจเกิดได้จากถุงน้ำในช่องคลอด (Vaginal Cysts) ที่เกิดจากการอุดตันของต่อมหรือท่อ จนของเหลวเข้าไปรวมกัน กลายเป็นก้อนแข็งบริเวณช่องคลอด อาจเกิดได้บริเวณด้านนอกหรือภายในช่องคลอดก็ได้ เช่น

    • Vaginal Inclusion Cysts ถุงน้ำในช่องคลอดชนิดนี้พบได้บ่อย อาจเกิดได้จากการผ่าตัดขยายช่องคลอดหรือผ่าตัดคลอด หรืออาจเกิดจากการบาดเจ็บที่ช่องคลอด
    • Bartholin’s Gland Cyst ต่อมบาร์โธลินอักเสบ หรือโรคฝีต่อมบาร์โธลิน เกิดจากการอุดตันของท่อของต่อม เกิดเป็นการสะสมของสารคัดหลั่งขยายตัวกลายเป็นถุงน้ำ เพราะหน้าที่ของต่อมนี้จะผลิตเมือกในช่องคลอด ลักษณะเป็นฝีแบบเดียวกับที่เกิดในส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย อาจไม่มีอาการ หรือมีความรู้สึกบ้างขณะมีเพศสัมพันธ์หรือเล่นกีฬา เพราะต่อมนี้อยู่ใกล้กับปากช่องคลอด แต่หากมีการติดเชื้อจะปวด บวม แดง กดแล้วรู้สึกเจ็บ 

    สาเหตุจากเป็นฝีที่อวัยเพศหญิง

    หากอวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน ในบริเวณด้านนอกที่มีขนขึ้น อาจเกิดได้จากฝีที่อวัยวะเพศ ที่เกิดจากสิ่งสกปรกไปอุดตันรูขุมขน เกิดอาการอักเสบบวม ลักษณะจะเป็นก้อนฝีบวมเป็นไต หรืออาจเกิดเป็นก้อนหนองได้ ซึ่งอาการจะคล้าย ๆ กับตุ่มรูขุมขนอักเสบ ที่เกิดจากรูขุมขนติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ต่างกันตรงที่ลักษณะจะเป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนองสีขาว เล็กกว่าฝี และมีอาการคันร่วมด้วย

    สาเหตุจากหูดหงอนไก่ (Genital Warts)

    หูดหงอนไก่  เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุสำคัญเกิดจากเชื้อไวรัส HPV (Human papillomavirus) ติดต่อได้จากผ่านสารคัดหลั่ง ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ลักษณะสำคัญของหูดหงอนไก่ ได้แก่

    • หูดหงอนไก่ เกิดขึ้นได้ทั้งภายนอกและภายในช่องคลอด ทำให้อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน หรือเกิดหูดหงอนไก่บริเวณทวารหนัก
    • สีของก้อนจะเป็นสีชมพูหรือน้ำตาล
    • มีอาการคันหรือรู้สึกไม่สบายตัวบริเวณอวัยวะเพศ
    • ขณะมีเพศสัมพันธ์เกิดเลือดออก
    • หากระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ก้อนแข็งที่บริเวณอวัยเพศหญิงจะมีจำนวนมาก
    • ลักษณะของก้อนหูดคล้ายกับดอกกะหล่ำ

    สาเหตุจากโรคมะเร็งช่องคลอด 

    โรคมะเร็งช่องคลอด หากเกิดจากช่องคลอดจะเรียกว่า มะเร็งช่องคลอดปฐมภูมิ แต่อาจเกิดได้จากเซลล์มะเร็งแพร่กระจายจากอวัยวะอื่น เช่น มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งรังไข่ จากนั้นเริ่มไปที่ช่องคลอด ทำให้เกิดอาการบริเวณช่องคลอด โดยอาการของโรคมะเร็งช่องคลอด มีดังนี้

    • รู้สึกเจ็บปวดในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์
    • อยู่ในวัยหมดประจำเดือน แต่ยังมีเลือดออก
    • มีกลิ่นเหม็นผิดปกติออกมาทางช่องคลอด
    • ปวดมากบริเวณอุ้งเชิงกราน
    • มีความผิดปกติในการปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย รู้สึกเจ็บเมื่อปัสสาวะ หรือพบเลือดปนมากับปัสสาวะ
    • อวัยเพศหญิงบวมเป็นก้อน หรือเกิดก้อนแข็งในบริเวณช่องคลอด

    หากรู้สึกถึงความผิดปกติของร่างกาย คลำแล้วเจอก้อนแข็งบริเวณอวัยเพศ ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัย เพื่อรักษาให้ถูกต้องตามโรคต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 14/06/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา