backup og meta

ผู้ชายเสร็จเร็ว เกิดจากอะไร แก้ไขได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 15/06/2023

    ผู้ชายเสร็จเร็ว เกิดจากอะไร แก้ไขได้อย่างไร

    ผู้ชายเสร็จเร็ว เป็นปัญหาสุขภาพทางเพศที่พบได้บ่อย ในชีวิตอาจมีปัญหานี้กันอย่างน้อยสักครั้งหนึ่ง การเสร็จเร็วอาจส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเองและสร้างปัญหาให้ชีวิตคู่ได้ หากมีปัญหานี้บ่อยครั้ง อาจแก้ไขด้วยตัวเองด้วยวิธีพฤติกรรมบำบัด เช่น ใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อทำให้ถึงจุดสุดยอดช้าลง แต่หากไม่ได้ผลก็ควรไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำปรึกษาที่เหมาะสมและวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด

    ผู้ชายเสร็จเร็ว เกิดจากอะไร

    การหลั่งเร็วหรือเสร็จเร็ว (Premature ejaculation) คือ ภาวะที่ผู้ชายถึงจุดสุดยอดขณะมีเพศสัมพันธ์หรือทำกิจกรรมทางเพศในเวลาอันรวดเร็ว หรือภายในระยะเวลาเพียง 1-2 นาทีเมื่อเริ่มต้นกิจกรรมทางเพศ ปกติพบได้ 3 ลักษณะ ได้แก่ เสร็จก่อนสอดใส่ เสร็จระหว่างสอดใส่ และเสร็จเร็วหลังการสอดใส่

    อาการเสร็จเร็ว อาจเกิดได้จากสาเหตุต่อไปนี้

  • ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หากเลือดไหลเวียนบริเวณองคชาตไม่พอ หรือเมื่ออายุมากขึ้น หรือโรคประจำตัว หรือการรับประทานยาบางชนิด ทำให้มีอาการผิดปกติ เช่น องคชาตไม่แข็งตัว องคชาตแข็งตัวไม่นานพอ เสร็จเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่คู่ของตัวเองขณะมีเพศสัมพันธ์ได้
  • ได้รับการกระตุ้นมากเกินไป หากใช้เวลาเล้าโลมนานจนใกล้ถึงจุดสุดยอดก่อนที่จะสอดใส่จนทำให้เสร็จเร็วกว่าปกติ
  • ระดับสารเคมีในสมอง ผู้ที่มีระดับเซโรโทนิน (Serotonin) หรือโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับความต้องการทางเพศและความตื่นเต้นในระดับที่น้อยกว่าปกติ อาจทำให้องคชาตไม่สามารถแข็งตัวนานพอจนส่งผลให้ผู้ชายเสร็จเร็ว
  • ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ บางครั้งผู้ชายอาจรู้สึกวิตกกังวลหรือประหม่าขณะมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กังวลใจเพราะเพิ่งเริ่มทำความรู้จักคู่ของตัวเอง ขาดความมั่นใจที่จะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้งหลังจากงดเว้นไปนาน รู้สึกผิด เครียด ตื่นเต้นหรือถูกกระตุ้นมากเกินไป ก็อาจทำให้เสร็จเร็วได้
  • สภาพจิตใจ เช่น เคยมีประสบการณ์ทางเพศที่กระทบกระเทือนจิตใจตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นโรคซึมเศร้า มีปัญหาความสัมพันธ์ที่ยังแก้ไขไม่ได้
  • โดยทั่วไป ผู้ชายเสร็จเร็วมักไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย และไม่ได้เป็นสัญญาณของภาวะสุขภาพที่ร้ายแรง ทั้งนี้ ในบางกรณี ผู้ชายเสร็จเร็วอาจเกิดจากระบบประสาทเสียหายจากการผ่าตัดหรือการบาดเจ็บที่บริเวณอวัยวะเพศ การใช้ยาบางชนิด ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

    ผู้ชายเสร็จเร็ว รักษาอย่างไร

    การรักษาอาการเสร็จเร็ว อาจทำได้หลายวิธี ดังต่อไปนี้

    พฤติกรรมบำบัด

    เป็นวิธีรักษาที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือให้คู่ของตนช่วยด้วยก็ได้ ตัวอย่างพฤติกรรมบำบัดเพื่อแก้ไขอาการเสร็จเร็ว เช่น

    • การเริ่มและหยุด เป็นเทคนิคที่ให้ผู้ชายหรือคู่ของตนเองกระตุ้นอวัยวะเพศจนถึงระยะที่ใกล้ถึงจุดสุดยอด แล้วหยุดกระตุ้นประมาณ 30 วินาที จนกระทั่งสามารถควบคุมการตอบสนองของร่างกายตัวเองได้ จากนั้นให้กระตุ้นอีก 2-3 ครั้ง แล้วปล่อยให้ถึงจุดสุดยอด ผู้ที่มีปัญหาอาจฝึกฝนวิธีนี้ต่อไปจนกว่าจะควบคุมได้ดีขึ้น
    • การบีบส่วนหัว เป็นเทคนิคที่ให้ผู้ชายหรือคู่ครองกระตุ้นอวัยวะเพศจนถึงระยะที่ใกล้ถึงจุดสุดยอดเหมือนกับเทคนิคการเริ่มและหยุด จากนั้นค่อย ๆ บีบส่วนโคนหรือหัวขององคชาตเอาไว้ประมาณ 30 วินาที เพื่อให้องคชาตอ่อนตัวลง ทำซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วปล่อยให้ถึงจุดสุดยอด ให้ฝึกฝนเทคนิคนี้ต่อไปจนกว่าจะสามารถควบคุมการหลั่งให้ช้าลงได้
    • การหันไปคิดถึงเรื่องอื่น ผู้ชายอาจมุ่งความสนใจไปยังเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศขณะที่มีการกระตุ้นบริเวณองคชาต เพื่อลดความรู้สึกหวาดเสียวจนทำให้เสร็จเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้

    การรับคำปรึกษา

    สำหรับอาการเสร็จเร็วที่เกิดจากปัจจัยด้านอารมณ์ หรือปัญหาความสัมพันธ์ การไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักบำบัดชีวิตคู่ นักบำบัดทางเพศ นักจิตบำบัด จิตแพทย์ อาจช่วยให้ปัญหาคลี่คลายและช่วยให้คู่รักกลับมาทำกิจกรรมได้สำเร็จตามปกติ

    การรักษาด้วยยา

    คุณหมออาจแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาเสร็จเร็วรักษาด้วยยาอย่างยาต้านอาการซึมเศร้า (Antidepressants) เช่นยากลุ่มที่ทำหน้าที่ยับยั้งการเก็บกลับเซโรโทนิน (Selective serotonin reuptake inhibitor) ที่อาจช่วยชะลอการหลั่งให้ช้าลงได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 15/06/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา