backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

หน่อไม้ (Bamboo shoots)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/01/2021

หน่อไม้ (Bamboo shoots)

หน่อไม้ (Bamboo shoots) คือหน่ออ่อนของต้นไผ่ ที่แตกหน่อแยกตัวออกมาจากต้นไผ่ สามารถรับประทานได้ หน่อไม้นิยมนำไปประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ข้อบ่งใช้

หน่อไม้ ใช้สำหรับ

หน่อไม้ (Bamboo shoots) คือหน่ออ่อนของต้นไผ่ ที่แตกหน่อแยกตัวออกมาจากต้นไผ่ สามารถรับประทานได้ หน่อไม้นิยมนำไปประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ในบางครั้ง หน่อไม้อาจจะถูกนำไปใช้ทำเป็นยาสมุนไพร เพื่อช่วยรักษาภาวะต่าง ๆ เช่น

ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับสรรพคุณในการรักษาโรคของหน่อไม้ แต่อย่างไรก็ตาม หน่อไม้ก็ยังคงได้รับความนิยมในการนำมารับประทาน เนื่องจากเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

การทำงานของหน่อไม้

ยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอเกี่ยวกับการทำงานของหน่อไม้ แต่อย่างไรก็ตาม ภายในหน่อไม้นั้นมีใยอาหารสูง ซึ่งสามารถช่วยลดการดูดซึมของไขมันและคอเลสเตอรอล ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลภายในเลือดลดลง และสามารถช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหารได้ นอกจากนี้หน่อไม้ยังเป็นอาหารที่มีสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุสูง จึงอาจสามารถช่วยเติมเต็มสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้

ข้อควรระวังและคำเตือน

ข้อควรรู้ก่อนใช้ หน่อไม้

ปรึกษาแพทย์หรึอเภสัชกร หาก

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยาตามใบสั่งแพทย์ ยาที่ซื้อได้เอง สมุนไพร เป็นต้น
  • คุณมีอาการแพ้สารจากหน่อไม้ หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการเจ็บป่วย มีอาการผิดปกติ หรือภาวะทางการแพทย์อื่น ๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด เนื้อสัตว์

กฎระเบียบสำหรับสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่ายารักษาโรค คุณจึงควรศึกษาข้อมูลให้มากเพื่อความปลอดภัยในการใช้ และการบริโภคอาหารหน่อไม้ ควรมีคุณประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

ความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการรับประทานหน่อไม้ระหว่างการตั้งครรภ์และการให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน

ข้อควรระวังพิเศษ

ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เช่น ภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ (Hypothyroidism) หรือเนื้องอกต่อมไทรอยด์ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหน่อไม้ เนื่องจากอาจจะทำให้อาการหนักขึ้น

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงของการใช้หน่อไม้

หน่อไม้นั้นจะปลอดภัย หากรับประทานในปริมาณที่สามารถพบได้ในอาหาร ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้หน่อไม้เพื่อเป็นสมุนไพร

ภายในหน่อไม้ดิบนั้นอาจจะมีสารที่เป็นพิษต่อร่างกายของมนุษย์ ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานหน่อไม้ดิบ แต่ควรปรุงให้สุกเป็นเวลาอย่างน้อย 20 นาที ก่อนรับประทาน นอกจากนี้ หน่อไม้ดอง หรือหน่อไม้ปี๊บ ก็อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารพิษที่ก่อให้เกิดโรคโบทูลิซึม (Botulism) ได้ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงที่กล่าวมาข้างต้น อาจไม่ได้เกิดกับทุกคน หรือบางคนอาจมีผลข้างเคียงอื่นนอกเหนือจากนี้ หากคุณมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยากับยาอื่น

หน่อไม้อาจทำปฏิกิริยากับยาอื่นที่คุณกำลังใช้อยู่ และอาจส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงรุนแรง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น คุณควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรด้วยว่า คุณกำลังใช้ยาอะไรอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นยาตามใบสั่งแพทย์ ยาที่ซื้อได้เอง สมุนไพร

เพื่อความปลอดภัย คุณไม่ควรเริ่ม หยุด หรือเปลี่ยนขนาดยาเองโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากแพทย์

ขนาดยา

ข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาให้ใช้ทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม

ขนาดยาของหน่อไม้

ปริมาณในการใช้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพและปัจจัยอื่น ๆ การใช้หน่อไม้ในรูปแบบของสมุนไพรอาจไม่ได้มีความปลอดภัยเสมอ จึงควรปรึกษาเรื่องปริมาณที่เหมาะสม และวิธีการใช้งานอย่างปลอดภัยจากแพทย์หรือเภสัชกรเสมอ

รูปแบบของหน่อไม้

  • หน่อไม้สด
  • หน่อไม้ดอง

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/01/2021

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา